Wednesday, 19/06/2019 - 00:34|
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BẾN TRE
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ tại các trung tâm

Sáng nay (12/11), Trường Đại học Mở TPHCM tổ chức Hội thảo “Thực trạng và hệ thống giải pháp để nâng cao chất lượng giảng dạy và học ngoại ngữ ở các Trung tâm Ngoại ngữ ở các tỉnh và thành phố miền Trung và miền Nam”.

Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ tại các trung tâm 

 

Tham dự Hội thảo có đại diện Ban Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020, lãnh đạo phòng ban Sở GD&ĐT và giám đốc các Trung tâm dạy ngoại ngữ các tỉnh thành.

Tại hội thảo, các đại biểu cùng nhau nhìn nhận nhiều vấn đề và thực trạng dạy và học ngoại ngữ hiện nay tại các trung tâm như: Chất lượng giáo viên yếu, kỹ năng dạy chưa chuẩn và chưa thống nhất, công tác kiểm định, khảo sát đánh giá năng lực học viên còn mập mờ, thiếu chuẩn nhất định….

Theo đại biểu Nguyễn Hoàng Tuấn, mặc dù ngoại ngữ có vai trò quan trọng như vậy trong chính sách giáo dục ngôn ngữ ở nước ta, nhưng năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên tốt nghiệp nói chung vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của đất nước.

Học sinh, sinh viên học ngoại ngữ tại các Trung tâm rất đông nhưng kết quả của quá trình học lại không như mong muốn, khả năng nghe - nói - viết vẫn chưa thật sự đạt chuẩn.

Do đó, để thay đổi phương thức giảng dạy ngoại ngữ một cách hiệu quả ngoài việc siết chặt các quy định, giáo trình phổ biến tại các Trung tâm ngoại ngữ thì các Sở GD&ĐT các tỉnh thành cũng cần chuẩn hóa đội ngũ giáo viên tại các Trung tâm (qua kiểm tra).

Ở góc độ khác, TS Vũ Thị Tú Anh - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Quản lý Đề án ngoại ngữ Quốc gia 2020 - chia sẻ: Hiện cả nước có hơn 2.000 trung tâm ngoại ngữ hoạt động, với số lượng giáo viên lên tới hàng chục ngàn người.

Tuy nhiên, các quy định về quản lý, cấp phát chứng chỉ lại đang khá mỏng (chỉ thông qua vài dòng quy định) nên khó tránh khỏi việc kiểm tra đánh giá năng lực học viên chưa đúng thực chất (Trung tâm có toàn quyền cấp chứng chỉ).

Vì vậy, để việc học tập ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, người dân được hiệu quả, cần sớm siết chặt khâu kiểm định, thẩm định chương trình, quy trình cấp chứng chỉ, đội ngũ giảng viên…Có như thế, chất lượng dạy và học ngoại ngữ tại các Trung tâm ngoại ngữ mới tốt hơn.

Anh Tú


Tác giả: (giaoducthoidai.vn)
Nguồn: moet.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết